Tiếng việt English 
   
Cơ sở Cà phê Bột Phượng
Công ty CP Đầu tư XNK Đăk Lăk
Công ty TNHH PM Coffee
Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ công bằng Ea Tu
Công ty TNHH MTV XNK 2/9 Đắk Lắk
HTX Nông nghiệp dịch vụ công bằng Ea Kiết
Công ty TNHH MTV Cà Phê 15
Công ty cổ phân đầu tư và phát triển An Thái
VIDEO CLIP
THỐNG KÊ TRUY CẬP
 
Số người truy cập
722481
 
Đang trực tuyến
29956
TIN TỨC
Việt Nam mua cà phê của Indonesia để xuất khẩu
Để bảo đảm thời hạn giao hàng, những ngày này nhiều công ty xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã quyết định bỏ nguồn cung trong nước để chuyển sang mua cà phê của Indonesia có giá rẻ hơn khoảng 21 đô la Mỹ /tấn. Trong khi đó thì ở nhiều nơi, nông dân vẫn “sáng đổ cà phê ra phơi, chiều xúc vào nhà cất” để chờ giá lên!

Nhiều doanh nhân hoạt động trong lãnh vực chế biến và xuất khẩu cà phê cho rằng quyết định này là điều tất yếu, vì nếu làm ngược lại cứ mỗi tấn cà phê họ sẽ lỗ ít nhất là 40 đô la Mỹ.

“Việt Nam hết vụ, lượng cà phê tồn kho không còn nhiều trong khi nông dân lại có xu hướng găm hàng lại để chờ giá. Điều này khiến giá thu mua trong nước cao hơn giá mua của nước ngoài, làm sao cạnh tranh được… Trong khi đó thì Indonesia trúng mùa, hàng vừa nhiều vừa rẻ”, ông Phạm Ngọc Bằng, Phó giám đốc Công ty TNHH liên doanh Cà phê Đak Man, giải thích.

“Nông dân hiện không còn tin vào đại lý thu mua và doanh nghiệp chế biến nữa. Bây giờ họ tự thu hoạch, sơ chế rồi dự trữ chờ được giá mới bán, điều này khiến nguồn cung trở nên khan hiếm”, ông Nguyễn Nam Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giám định cà phê và hàng hóa xuất nhập khẩu, nhận xét.

Ông Hải tỏ ra lo ngại trước thực trạng này. “Họ tự lưu trữ lấy chứ không ký gửi đâu hết, nhưng bản thân họ cũng không biết là lúc nào nên bán để có được giá tốt”, ông Hải nói.

Ông Đoàn Văn Hà, Trưởng bộ phận kinh doanh cà phê của Tổng công ty Thương mại Hà Nội, cho biết là trong bối cảnh như vậy thì khó khăn nhất là những doanh nghiệp đã có hợp đồng dài hạn. “Lúc ký hợp đồng giá cà phê trong nước còn thấp, bây giờ thì phải mua giá cao để giao hàng đúng hẹn. Thế mới chết”, ông Hà than thở.

Để giải quyết vấn đề này, một số giải pháp có tính bền vững nhưng không mới được nhắc lại. Cụ thể là phải tìm cách gắn kết trở lại mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nông dân, nhưng sẽ làm theo hướng mở rộng. “Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê có thể xây dựng vùng nguyên liệu ổn định bằng nhiều cách, chẳng hạn như tự trồng hay thuê nông dân trồng, hoặc hai bên cùng làm. Trên phương diện quản lý, cần thiết phải có quy hoạch vùng canh tác, chế biến cà phê theo chuẩn quốc tế. Về phía người nông dân, họ có quyền tự do định giá và lựa chọn đối tác để bán”, ông Hải nói.

 

Theo SGTimes

HÌNH ẢNH
BẢN ĐỒ