Đầu tiên, phải kể đến chuỗi cửa hàng The Coffee Bean & Tea Leaf®,
bắt đầu xuất hiện từ năm 2008 sau khi công ty Việt Coffee mua lại bản
quyền thương hiệu có uy tín hơn 40 năm của Mỹ.
Là lính mới 3 năm tuổi đời nhưng The Coffee Bean & Tea Leaf® thật
sự gây ấn tượng cho giới sành uống. Ngoài cách bài trí lôi cuốn, hiện
đại mà ấm cúng, thống nhất phong cách trên toàn hệ thống, The Coffee
Bean & Tea Leaf® còn hút khách bởi cách biến tấu, đột phá trong pha
chế, tạo nên xu thế mới trong mảng cà phê đá xay với thức uống The
original Ice Blended và Tea Latte. Hiện, công ty kinh doanh cà phê có
trụ sở tại Los Angeles này đã có 7 cửa hàng ở TP.HCM và 2 cửa hàng tại
Hà Nội.
Tuy chưa xuất hiện ở Hà Nội nhưng Gloria Jeans Coffee của Australia
lại rất nổi tiếng ở Sài Gòn, với phong cách riêng và rất biết tận dụng
cơ hội để chiếm thị phần ở Việt Nam. Về giá cả, Glora Jeans tương đối
thấp hơn The Coffee Bean & Tea Leaf®; có chất lượng cà phê không quá
nổi bật nhưng lại được nhiều khách hàng trẻ ưa thích bởi sự sáng tạo và
các phụ liệu kèm theo như: chocolate syrup, mật ong, cinnamon, bột
chocolate, cốm xanh, cốm đỏ… để ai cũng có thể tự tạo ra một ly cà phê
theo sở thích riêng. Một số đồ uống bán chạy nhất ở Gloria Jeans có thể
kể đến như Coco loco, Cookies n cream, Caramel nut chiller, Voltage
& green tea chiller…
Một tin vui cho “tín đồ” sành cà phê là thương hiệu đình đám
Starbucks sẽ sớm có mặt tại Việt Nam trước năm 2013. Trong kế hoạch cải
tổ cơ cấu mới công bố, chuỗi cửa hàng cà phê danh tiếng này bật mí, hãng
có ý định tiến quân vào thị trường Ấn Độ trong năm 2012 và tiếp đó là
Việt Nam.
Starbucks hiện có 11 cửa hàng ở Mỹ và Canada. 6.000 cửa hàng khác
đang nằm rải rác nhiều nơi trên thế giới. Thương hiệu này gắn liền với
cả người đam mê cà phê lẫn người biết cách dùng nó để kiếm lời. CEO hiện
tại của Starbucks là Howard Schultz, dù không phải là người khai sinh
Starbucks, nhưng với tài năng quản trị và kinh doanh, đã đưa thương hiệu
này trở nên sáng giá.
Vài năm trước có nhiều tin đồn về việc Starbucks nhượng quyền thương
hiệu cho các đối tác kinh doanh ở Việt Nam. Tuy nhiên, đây là lần đầu
tiên hãng công khai ý định mở rộng thị trường trên dải đất hình chữ S.