Sau khi vụ tên miền
thương hiệu Legendeecoffee bị người khác thâu tóm, Trung Nguyên lại có
nguy cơ bị chặn đường xuất khẩu cà phê mang thương hiệu Legendee Coffee
tại thị trường Mỹ.
Tra cứu trên trang chủ của Văn phòng về Bằng sáng
chế và Thương hiệu Mỹ (USPTO) cho thấy, bản quyền (Trademark) thương
hiệu Legendee Coffee (café legendee - café Chồn) đã được đăng kí tại
Mỹ, chủ sở hữu là ông Alexander Nguyen.
Một nguồn tin cho hay, ông Alexander Nguyen là người
gốc Việt, quốc tịch Mỹ và không có mối liên quan nào với công ty Trung
Nguyên.
|
Trên
giao diện trang chủ của Legendeecoffee.com ghi rõ: bản quyền thương
hiệu cà phê Legendee thuộc sở hữu của ông Alexander Nguyen tại Hoa Kỳ
|
Trên hệ thống của USPTO cũng đã thể hiện kết quả
rằng, bản quyền Trung Nguyen Coffee, G7 coffee và thương hiệu Trung
Nguyen thuộc sở hữu của Trung Nguyên Việt Nam, nhưng Trung Nguyên không
đăng kí bản quyền Legendee Coffee.
Như vậy, nếu Trung Nguyên muốn phát triển thương
hiệu Legendee Coffee tại Mỹ, sẽ phải đàm phán với chủ sở hữu thương
hiệu Legendee Coffee tại quốc gia này.
Nguyễn Trọng Khoa – người sở hữu tên miền thương
hiệu café Trung Nguyên legendeecoffee.com nói, Alexander Nguyen đã đề
nghị mua lại tên miền, đồng thời cũng đã thống nhất về giá cả chuyển
nhượng, các điều khoản cá nhân khác.
"Quả táo bạch tuyết" và hạt cà phê Trên trang chủ
legendeecoffee.com ghi rõ: ‘Bản quyền thương hiệu Cà phê Legendee
(Legendee Coffee) và tất cả các thiết kế, văn bản, đồ họa, hình ảnh
xuất hiện trên website www.legendeecoffee.com là tài sản thuộc sở hữu
của ông Alexander Nguyen đã được đăng ký và bảo vệ bởi luật bản quyền
Hoa Kỳ.
Năm 2000, Trung Nguyên từng bị công ty Rice Field
đăng kí bảo hộ thương hiệu cà phê Trung Nguyên tại Mỹ và WIPO (Tổ chức
bảo hộ Trí tuệ Thế giới). Sau 2 năm thương thảo, Trung Nguyên mới lấy
lại được thương hiệu này và Rice Field nhận làm đại lý phân phối Cafe
Trung Nguyên tại Mỹ.
Dường như, bài học quá khứ vẫn chẳng là gì với Trung
Nguyên. Theo USPTO, thương hiệu Legendee Coffee được đăng kí tại Mỹ vào
ngày 27/4, tức là đăng kí sau khi có vụ cảnh báo về việc "Trung Nguyên
mất thương hiệu cà phê chồn" hơn 1 tuần.
Thậm chí, phóng viên cũng đã gửi thông báo này đến
bộ phận truyền thông của Trung Nguyên và đặt câu hỏi về việc Trung
Nguyên có bảo hộ thương hiệu này trên thị trường quốc tế hay không?
email trả lời là một đường link liên kết ngắn gọn về thông điệp mà CEO
Trung Nguyên gửi CEO Starbucks trên trang chủ của Trung Nguyên, hiện
đường link này đã bị gỡ bỏ.
Không chỉ Trung Nguyên, nhiều công ty lớn đã gặp
phải "quả đắng" với vấn đề đăng kí bản quyền tại các thị trường khác
nhau. Mới đây là vụ "quả táo bạch tuyết" kinh điển giữa người khổng lồ
Mỹ là Apple và Proview - công ty đã đăng kí thương hiệu iPad tại Trung
Quốc. Hiện, Apple có nguy cơ phải trả tới 400 triệu USD để mua lại
thương hiệu iPad.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM), rất nhiều tấm
bảng quảng cáo về cà phê Legendee được treo ở vị trí đẹp mang thông
điệp "Visa đến sáng tạo" hay "hộ chiếu của thành công", nhưng nguy cơ
Legendee không cất cánh được đến thị trường nước ngoài, hay ít nhất là
thị trường Mỹ đang hiện hữu.
Chi phí đăng kí bản quyền Legendee Coffee tại Mỹ được tiết lộ là 165 USD, tương đương với hơn 3 triệu đồng.
Nước Mỹ là một thị trường lớn, với sàn giao dịch cà phê CIE (New York) danh tiếng bậc nhất thế giới.
Hiện Trung Nguyên chưa có phản hồi về vụ việc./.