Tây Nguyên là
thủ phủ cà phê của nước ta, tại đây, các doanh nghiệp FDI (có 100% vốn
đầu tư nước ngoài) đang chiếm lĩnh việc thu mua, khoảng 60% thị phần cà
phê trong 6 tháng đầu năm nay. Điều này đã gây khó khăn cho các doanh
nghiệp (DN) xuất khẩu cà phê nước ta trong việc tìm nguồn hàng xuất
khẩu. Về lâu dài, có nguy cơ các DN FDI quay lại chi phối thị trường cà
phê Việt Nam.
Thua trên sân nhà
Trong những năm qua,
các DN FDI trên địa bàn tỉnh Đắc Lắc và Gia Lai đã “lách” Nghị định
23/2007 của Chính phủ (theo Nghị định 23, DN nước ngoài chỉ được thu mua
cà phê thông qua các DN hoặc đại lý của người Việt Nam) bằng cách thu
mua cà phê của nông dân qua các đại lý trung gian, hợp tác xã, DN tư
nhân... Vào năm 2011, ở Đắc Lắc chỉ có 6 DN FDI tham gia thu mua cà phê.
Nhưng năm nay, đã có 8 DN FDI thu mua cà phê của tỉnh gồm: Công ty Cà
phê Ngon, chi nhánh Công ty Louis Dreyfus Commodities, Công ty Dakman,
Công ty Amazaro VN, chi nhánh Công ty Newman Group, chi nhánh Công ty
Olam Việt Nam, chi nhánh Công ty Hà Lan Việt Nam và chi nhánh Công ty
Vĩnh An. Cùng với sự gia tăng về số lượng, các DN FDI cũng gia tăng
chiếm lĩnh thị trường. Từ chỗ chiếm lĩnh 50% thị phần thu mua cà phê của
tỉnh vào năm 2011, bước sang 6 tháng đầu năm nay, các DN FDI đã tăng
thị phần thu mua cà phê lên 60%.
Ở Gia Lai chỉ có chi
nhánh Công ty TNHH Louis Dreyfus Commodities tham gia hoạt động thu mua,
chế biến và xuất khẩu cà phê. Dù mới hoạt động được vài năm, song DN
này đã “thống lĩnh” thị trường xuất khẩu cà phê. Trong 6 tháng đầu năm
nay, DN này đã xuất khẩu được gần 100 triệu USD mặt hàng cà phê. Theo
tính toán của ngành chức năng, DN này sẽ chiếm tới hơn 40% tổng kim
ngạch xuất khẩu cà phê của cả tỉnh Gia Lai trong năm 2012. Với đà như
thế, trong vài năm tới, DN này sẽ chiếm lĩnh mảng thu mua và xuất khẩu
cà phê của tỉnh Gia Lai.
Chính sự phát triển
mạnh mẽ của DN FDI đã đẩy nhiều DN kinh doanh cà phê của Đắc Lắc vào con
đường phá sản. Trong khi đó, những “đại gia” xuất khẩu cà phê của tỉnh
như: Vinacafe Buôn Ma Thuột, Innexim Đắc Lắc… cũng đang “lâm bệnh” khi
mất dần vị thế của mình trong lĩnh vực này. Ở Gia Lai cũng vậy, nhiều DN
cũng lâm vào cảnh khó khăn khi cạnh tranh với DN FDI. Hiện có hơn 20
DN, đại lý kinh doanh cà phê vỡ nợ, mất khả năng thanh toán hàng trăm tỷ
đồng và hàng ngàn tấn cà phê nhân.
|
Doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn khi cạnh tranh thu mua cà phê với doanh nghiệp FDI
|
Nguy cơ làm giá
Trong khi các DN xuất
khẩu cà phê của Đắc Lắc và Gia Lai gặp khó khăn, các DN FDI với tiềm lực
tài chính mạnh mẽ đã nhanh chóng thâu tóm thị trường cà phê. Niên vụ
2009-2010, Công ty Vĩnh An chỉ thu mua khoảng 4.000 tấn, Công ty Amajazo
7.000 tấn và Công ty Olam 23.000 tấn cà phê trên địa bàn tỉnh Đắc Lắc.
Nhưng bước sang niên vụ 2010-2011, Công ty Vĩnh An đã thu mua hơn 14.000
tấn, Công ty Amajazo thu mua 19.000 tấn và Công ty Olam thu mua 58.000
tấn. Còn ở Gia Lai, DN FDI cũng đã mua trên 60% sản lượng cà phê của
toàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay. Ông Huỳnh Ngọc Tục, Giám đốc Sở
Công thương Gia Lai, cho biết: “Điểm mạnh nhất của các DN FDI cũng chính
là điểm yếu nhất của DN trong nước. Dễ hiểu là các DN FDI có lợi thế
vốn lớn, được hưởng mức lãi suất cho vay của nước sở tại thấp, trong khi
các DN nội địa khó tiếp cận được vốn vay do chính sách thắt chặt tiền
tệ, hoặc nếu có vay được cũng phải chịu lãi suất quá cao”.
Không thể phủ nhận việc
các DN FDI thông qua các đại lý thu mua cà phê để gom hàng đã tạo ra
cuộc cạnh tranh về giá và người trồng cà phê được hưởng lợi. “Nhưng về
lâu dài, khi họ đã loại bỏ được các DN xuất khẩu cà phê trong nước thì
sẽ quay lại làm giá ngay tại thị trường cà phê Việt Nam. Điều này đã xảy
ra ở nhiều nước trên thế giới. Nếu chúng ta không có biện pháp kịp thời
bảo vệ DN trong nước, thị trường cà phê nước ta sẽ rơi vào tay các DN
FDI trong những năm tới”, ông Phan Hùng Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH
Anh Minh, một trong những DN xuất khẩu cà phê hàng đầu ở Đắc Lắc, cảnh
báo. Còn ông Lê Phước Hùng, Giám đốc Chi nhánh Buôn Ma Thuột của Công ty
Tập đoàn Intimex TPHCM, nhận định: “Nguy cơ DN FDI thâu tóm thị trường
cà phê Việt Nam đã cận kề. Trong vài năm trở lại đây, các DN FDI thường
xuyên thu mua, tích trữ cà phê và sau đó bán lại cho các DN trong nước
khi nguồn hàng trên thị trường khan hiếm. Họ đang dùng tiềm lực tài
chính và kinh nghiệm để “hạ gục” DN Việt Nam, sau đó sẽ độc chiếm thị
trường cà phê nước ta”.
Cải tổ DN trong nước
Theo thống kê của Bộ
NN-PTNN, các DN FDI đã thu mua gần 60% tổng lượng cà phê của Việt Nam
trong năm 2011, tương đương 600.000 tấn/năm. Điều này đồng nghĩa với
việc các doanh nghiệp FDI đang thống lĩnh thị trường nguyên liệu cà phê
xuất khẩu tại Việt Nam và đẩy DN xuất khẩu cà phê trong nước vào “bước
đường cùng”. Nhưng việc các DN trong nước gặp khó khăn không phải chỉ do
sức ép từ DN FDI. Theo các chuyên gia, sở dĩ DN trong nước gặp khó khăn
trong việc thu mua cà phê do thiếu vốn là chính, nhưng nguyên nhân sâu
xa vẫn là những tồn tại trong cơ chế quản lý. Trước đây, các DN trong
nước xuất khẩu theo hình thức ủy thác, vốn Nhà nước và độc quyền về giá,
nên lợi nhuận đạt cao, nhưng nông dân lại bị thiệt. Khi gia nhập WTO,
những yếu kém nội tại trên mới phát sinh. Tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu
mặt hàng cà phê rất thấp (khoảng 0,05%), trong lúc bộ máy các DN trong
nước lại cồng kềnh, tốn nhiều chi phí cho nhân lực và sản xuất, vì thế,
lợi nhuận sẽ càng thấp và thiếu vốn tái đầu tư.
Vì thế, đã đến lúc các
DN trong nước phải cải tổ lại bộ máy và cơ chế hoạt động thì mới cạnh
tranh được với DN FDI. Bên cạnh đó, Chính phủ cần có giải pháp hỗ trợ DN
trong nước về lãi suất vốn vay, để họ giải quyết những khó khăn trong
thời điểm này và tái đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất. Ngoài ra,
phải hỗ trợ nông dân bằng cách thu mua tạm trữ cà phê trong những thời
điểm cà phê rớt giá.
Theo SGGP