Trong hơn 30 năm qua, tỉnh Vân Nam phía Tây Nam Trung Quốc đã trải qua
một sự chuyển đổi đáng chú ý từ nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu sang trọng điểm
sản xuất cà phê của Trung Quốc. Vùng này bắt đầu sản xuất cà phê vào những năm
1900, khi các nhà truyền giáo Pháp nhập khẩu những cây cà phê đầu tiên từ Việt
Nam. Tuy nhiên, mãi đến năm 1988, chính phủ Trung Quốc, Ngân hàng Thế giới,
Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc và Nestlé cùng nhau khởi xướng một chương
trình hiện đại hóa ngành công nghiệp trồng cà phê của Vân Nam. Kể từ đó sản
xuất đã tăng trưởng theo cấp số nhân. Năm 1995, Vân Nam sản xuất khoảng 58.000
bao 60kg, tới năm 2016 xuất khẩu hơn 1,8 triệu bao, đưa Trung Quốc vào top 20
nhà sản xuất cà phê toàn cầu tính theo khối lượng. Năm đó Nestlé đã mở Trung
tâm Cà phê Nescafé tại thành phố Pu’er ở Vân Nam, đào tạo quản lý vườn cây và
chế biến cho gần 15.000 nông dân, tiếp tục củng cố nền kinh tế sản xuất cà phê
của Vân Nam. Ngày nay, tám vùng trồng của Vân Nam, mỗi năm sản xuất khoảng
139.000 tấn cà phê, chiếm hơn 98% tổng sản lượng cà phê của Trung Quốc, phần
lớn được dành cho thị trường cà phê hàng hóa và cà phê hòa tan rộng lớn của
Trung Quốc. Nhưng thập kỷ qua đã chứng kiến Vân Nam phát triển nổi bật thành nơi xuất xứ của cà phê đặc sản. Khi người
tiêu dùng Trung Quốc có truyền thống uống trà chấp nhận văn hóa cà phê và cà
phê cao cấp, một chuỗi cửa hàng cà phê cao cấp đang đặt sự phát triển của cà
phê Vân Nam vào trung tâm thương hiệu của mình. Được doanh nhân Tom Zong thành
lập tại Thượng Hải vào năm 2012, Seesaw Coffee có sứ mệnh giới thiệu, phát triển và nâng cao profile hương vị của
các giống cà phê Vân Nam và cà phê đặc sản tại Trung Quốc trên 27 cửa hàng của
mình. “Bảy hoặc tám năm trước các thương hiệu như Starbucks, Costa và Paci là
tất cả những gì chúng ta thấy được - Trung Quốc chưa bao giờ nghe nói về cà phê
đặc sản. Đó là lý do tại sao Seesaw đã dành nhiều thời gian để giới thiệu cho
khách hàng Trung Quốc về nguồn gốc xuất xứ cà phê tốt nhất”, Zong nói.
Chi tiết xem file đính kèm
(Trịnh
Đức Minh - từ tạp chí 5THWAVE, số 3, quý
1/2020)