Chính vì thế một nghịch lý đã xảy ra, khi cuộc sống càng đầy đủ bận
rộn thì vai trò của cà phê càng trở nên quan trọng hơn trong đời sống
thường nhật, nhất là đối với giới mày râu. Đàn ông không chỉ uống cà phê
như một nhu cầu giải khát sinh học mà từ lâu nó đã trở thành một “thú thưởng thức” mang nhiều tính cách cá nhân.
Cũng ngần đó loại cà phê nhưng mỗi người lại đến với cà phê theo mỗi cách khác nhau.
Những
người đàn ông có tuổi, người mang nhiều tâm sự hoặc sống hướng nội
không thích những chốn ồn ào, sôi động. Họ thường tìm đến những góc quán
có không gian trầm lắng, nhẹ nhàng, thông thoáng. Trong ngõ sâu hoặc
trên những con phố vắng người để trải lòng với những tách cà phê, đắm
mình trong những bản nhạc dịu êm hoặc một không gian thiên nhiên thư
thái bên giỏ lan, bên con suối nhân tạo róc rách.
Những người này có thể bỏ hàng giờ, hàng buổi thậm chí là cả ngày để
được uống cà phê và quên đi mọi tâm sự của mình. Họ xem đó cũng là một
kiểu giải toả stress “không đắt tiền”. Nổi tiếng nhất đối với những quán
cà phê dạng này là cà phê Sỏi Đá, Tuấn Ngọc, Thiên Thai, Tĩnh lặng,
Tưởng Niệm, Niết bàn,… (Sài Gòn) hay Phố Cổ,… (Hà Nội).
Riêng
những người bạn trẻ là sinh viên, học sinh hoặc những người mới đi làm
thường tìm đến những góc quán vui nhộn, sang trọng và trẻ trung họ
thường đi thành nhóm và nói chuyện rất sôi nổi bên tách cà phê. Quán họ
tìm đến là quán có không gian hiện đại, mang màu sắc Âu và thường nằm ở
những con phố lớn, có view hướng ra đường, hầu hết đều có máy điều hoà
nhiệt độ và màn hình ti vi lớn.
Bước vào quán là bước vào một thế giới sôi động, náo nhiệt với những
bản nhạc rock nảy lửa hay những bộ phim hành động “ác chiến”. Giới trẻ
tìm đến đây vì những quán dạng này mang đến cho họ những cảm giác hết
sức thoải mái, họ tha hồ nói chuyện cười đùa, ăn uống mà không sợ gây
ảnh hưởng đến những người xung quanh. Papilon, cafe Nhân… (Hà Nội), Hình
Như Là, Viet”s Top, cát Đằng, Bờ Hồ, Grammy… (Sài Gòn) là những quán
dạng này.
Hai chiếc ghế nhựa hoặc gỗ, một ngồi và một để cà phê. Có thể ngồi
trên vỉa hè, trong hẻm nhỏ nào đó vào bất cứ thời điểm nào. Đó là kiểu
uống cà phê bình dân nhất, phổ biến hiện nay nhất ở Việt Nam. Đối tượng
uống cà phê kiểu này đủ mọi thành phần, lứa tuổi. Họ uống cà phê như một
nhu cầu giải khát hay một thói quen thường nhật nên không câu nệ về
không gian.
Riêng
ở Hà Nội, không biết từ bao giờ uống cà phê dạng này như đã trở thành
một nét văn hoá. Chỉ cần dạo qua con phố Nguyễn Du, Lý Thái Tổ bạn sẽ dễ
dàng bắt gặp cảnh đông đúc người ngồi bên vỉa hè uống cà phê dù vào mùa
hè hay mùa Thu. Những quán dạng này tuy hơi xô bồ, bụi bặm nhưng trái
lại người uống cảm thấy rất thoải mái và tiện lợi, giá cả lại phải
chăng. Ở Sài Gòn, quán Môri trên đường Hồ Văn Huê là quán cà phê vỉa hè
lớn nhất và được dân nghiền cà phê vỉa hè gọi vui bằng cái tên “chốn về
bình yên”.
Đối với dân văn phòng thì điểm đến quen thuộc và thường xuyên nhất có
lẽ vẫn là cà phê wifi phủ khắp khuôn viên quán cộng với không khí dễ
chịu, thoải mái là điểm thu hút nhất. Thần dân của quán là những người
không thích môi trường làm việc gò bó của văn phòng, họ tìm đến đây như
một cách làm việc tự do. Ngồi ở đây, vừa làm việc vừa có thể nhâm nhi cà
phê hay tán gẫu cùng bạn bè. Mà họ vẫn gọi là “vừa làm vừa chơi”.
Dạng quán cà phê độc đáo nhất vẫn là dạng quán chuyên về một thú chơi
nào đó. Chẳng hạn, quán nhạc Trịnh là nơi hội tụ của dân mê nhạc Trịnh,
quán xe cổ – là nơi trưng bày nhiều bộ sưu tập về xe máy cổ, Yoko là
quán dành cho các fan nhạc rock, Đồng Quê – quán tái hiện lại không gian
của làng quê thuần Việt với những vật trang trí thân quen như cái cày,
bộ quang ghánh, cái liềm, lợp mái tranh… thậm chí, trong thời gian gần
đây, khi thị trường chứng khoán rộ lên như một cơn sốt, thì xuất hiện
những quán cà phê chuyên cập nhập thông tin chứng khoán để hút khách.
Cá
tính và độc đáo là “tính cách” của quán hay cũng chính là tính cách của
những người đến đây. Họ tìm đến quán vì họ nhận thấy “gu” của quán hợp
với gu của mình. Do đó quán là điểm gặp gỡ thường xuyên của những người
có cùng sở thích, đam mê. Đây là kiểu cà phê in đậm dấu ấn cá nhân rõ
nét nhất nhưng lại chiếm số lượng nhiều nhất.
Đi vào đời sống tự nhiên như không có gì đặc biệt. Nhưng người ta dễ
dàng nhận thấy, càng ngày cà phê càng định hình rõ nét như một sắc màu
văn hóa đối ẩm chẳng khác gì trà. Và trong cơn lốc của thị trường, của
cuộc sống đó không phải là điều khó lý giải đối với giới mày râu.
Nguồn : http://giacaphe.com