Tiếng việt English 
   
Cơ sở Cà phê Bột Phượng
Công ty CP Đầu tư XNK Đăk Lăk
Công ty TNHH PM Coffee
Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ công bằng Ea Tu
Công ty TNHH MTV XNK 2/9 Đắk Lắk
HTX Nông nghiệp dịch vụ công bằng Ea Kiết
Công ty TNHH MTV Cà Phê 15
Công ty cổ phân đầu tư và phát triển An Thái
VIDEO CLIP
THỐNG KÊ TRUY CẬP
 
Số người truy cập
717261
 
Đang trực tuyến
24736
THỊ TRƯỜNG
Tiêu thụ cà phê nước ta năm 2015 và dự báo năm 2016
             Trong những năm gần đây, tại Việt Nam, khá nhiều hành vi vi phạm trong sản xuất cà phê đặc biệt là việc sử dụng cùi bắp được rang cháy, đậu nành và các hóa chất để làm giả cà phê rồi sau đó tung ra thị trường thông qua các cửa hàng nhỏ, ki-ốt và cửa hàng cà phê bán lẻ. Chính vì vậy, để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng chuyên bán cà phê phải thực hiện việc nghiền và pha cà phê ngay trước mặt khách hàng
 Tuy nhiên, cà phê “bẩn” – loại cà phê bao gồm nhiều nguyên liệu khác – chỉ bán trên thị trường cho người có thu nhập thấp hoặc những người ở vùng sâu vùng xa. Văn hóa cà phê ở Việt Nam đã mang đến một loạt các sản phẩm và mức giá khác nhau cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng cà phê bán cà phê đen với giá chỉ 10.000 đồng/cốc cũng như 70.000 đồng/cốc. Nói chung, các quán cà phê tại Việt Nam được đánh giá cao bởi sự đa dạng về các hình thức, dịch vụ và sản phẩm.

 

Theo Euromonitor, chuỗi cửa hàng cà phê là loại hình phát triển nhanh nhất, với doanh thu hàng năm tăng 32%. Sự tăng trưởng cao này là do việc mở rộng của các nhãn hiệu cửa hàng cà phê hiện có và sự xâm nhập của các nhãn hiệu mới. Trong năm 2015, Starbucks nâng tổng số cửa hàng lên con số 16. McCafe đã mở 5 cửa hàng kể từ khi nhãn hiệu cà phê này vào Việt Nam đầu năm 2014. Các chuỗi cửa hàng khác như Coffee Bean and Tea Leaf, Gloria Jeans, Coffee Concepts và Highlands cũng đang tiếp tục phát triển thêm cơ sở. Sự phát triển bùng nổ của chuỗi cửa hàng cà phê nói trên cho thấy khách hàng ngày càng khắt khe về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của cửa hàng.

 

Hơn nữa, có một số lượng lớn các chuỗi cà phê nhỏ hơn, với ý tưởng phục vụ cả hai loại thức uống là cà phê truyền thống tốt cho sức khỏe, và các loại cà phê kiểu ngoại (đá xay, latte, cà phê và trái cây xay) với giá cả cạnh tranh hơn so với các nhãn hiệu nước ngoài. Các chuỗi cửa hàng lớn và nhỏ trong nước như Cà phê Trung Nguyên, Passio Coffee, Phúc Long, Thục, Effoc Coffee, Napoli và Milano cũng đang phát triển thúc đẩy lượng tiêu thụ cà phê trong nước.

 

Loại hình cà phê ngồi tại chỗ là hình thức đem lại doanh thu chính của ngành cà phê. Bên cạnh đó, mô hình cà phê mang đi (take away) cũng đang được phát triển rộng rãi hơn, phù hợp với lối sống ngày càng bận rộn của người tiêu dùng ở các thành phố lớn. Cà phê mang đi hiện nay cũng phổ biến hơn các cửa hàng cà phê tại chỗ truyền thống. Nhiều nhãn hàng đã sử dụng loại hình mang đi và giao hàng tận nơi để mở rộng thêm nguồn khách hàng.

 

Báo cáo của USDA ước tính lượng tiêu thụ cà phê rang xay trong nước tăng từ 1,83 triệu bao lên 1,92 triệu bao do sự mở rộng liên tục của các chuỗi cửa hàng cà phê và quán cà phê.

 

Quán cà phê/Cửa hàng chuyên cà phê phân loại theo nhóm giai đoạn 2009-2014 (Đơn vị: cửa hàng)

 

2009

2010

2011

2012

2013

2014

Quán cà phê

10.422

11.003

11.539

12.003

12.462

12.711

- Chuỗi quán cà phê

- Quán cà phê độc lập

97

10.325

108

10.895

104

11.435

108

11.895

117

12.345

111

12.600

 

Cửa hàng chuyên cà phê

 

8.744

 

9.305

 

9.716

 

10.102

 

10.444

 

10.740

- Chuỗi cửa hàng chuyên cà phê

- Cửa hàng chuyên cà phê độc lập

125

8.619

136

9.169

147

9.569

178

9.924

190

10.254

230

10.510

Nguồn: Euromonitor


Đối với cà phê hòa tan, theo Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam, mục tiêu của Việt Nam trong việc sản xuất cà phê hòa tan là khoảng 2,67 triệu bao. Tuy nhiên, sản lượng thực tế có lẽ chỉ hoàn thành được 50% mục tiêu đề ra. Do nhu cầu của người tiêu dùng với sản phẩm cà phê hòa tan trong nước khác lớn, tổ chức USDA đã điều chỉnh tăng số liệu ước tính cho lượng tiêu thụ cà phê hòa từ 250.000 bao thành 300.000 bao niên vụ 2014/15 và từ 260.000 bao đến 350.000 bao niên vụ 2015/16.

 

Lượng tiêu dùng trong nước được dự đoán là sẽ tiếp tục tăng trưởng, điều này được phản ánh qua sự phát triển mạnh mẽ của các cửa hàng cà phê và các quán ăn khác có phục vụ cà phê tại Việt Nam. Việc mở rộng số lượng cửa hàng cà phê sẽ góp phần tiêu thụ mạnh sản lượng cà phê trong tương lai gần.

 

Sản lượng cà phê Việt Nam, Cung và Cầu

 

2013/2014

2014/2015

2015/2016

Tháng 10 năm 2013

Tháng 10 năm 2014

Tháng 10 năm 2015

Số liệu trước

Số liệu điều chỉnh

Số liệu trước

Số liệu điều chỉnh

Số liệu trước

Số liệu điều chỉnh

Diện tích đã trồng (nghìn ha)

0

0

0

0

0

0

Diện tích đã thu hoạch (nghìn ha)

0

0

0

0

0

0

Cây ra quả (triệu cây)

0

0

0

0

0

0

Cây không ra quả (triệu cây)

0

0

0

0

0

0

Tổng lượng cây (triệu cây)

0

0

0

0

0

0

Hàng đầu vụ (nghìn bao)

1.946

1.946

2.130

2.130

2.407

5.831

Sản lượng Arabica

1.175

1.175

1.050

1.050

1.100

1.100

Sản lượng Robusta

28.658

28.658

27.117

26.350

27.500

28.200

Sản lượng khác

0

0

0

0

0

0

Tổng sản lượng

29.833

29.833

28.167

27.400

28.600

29.300

Hạt cà phê nhập khẩu

476

476

450

450

200

200

Cà phê rang xay nhập khẩu

12

12

10

10

10

10

Cà phê hòa tan nhập khẩu

160

160

160

130

160

160

Tổng nhập khẩu

648

648

620

590

370

370

Tổng cung

32.427

32.427

30.917

30.120

31.377

35.501

Hạt cà phê xuất khẩu

27.269

27.269

25.000

20.333

25.500

26.667

Cà phê rang xay xuất khẩu

120

120

130

457

140

550

Cà phê hòa tan xuất khẩu

900

900

1.300

1.282

1.400

1.500

Tổng xuất khẩu

28.289

28.289

26.430

22.072

27.040

28.717

Tiêu thụ cà phê rang xay nội địa

1.788

1.788

1.830

1.917

1.900

2.250

Tiêu thụ cà phê hòa tan nội địa

220

220

250

300

260

350

Tiêu thụ nội địa

2.008

2.008

2.080

2.217

2.160

2.600

Hàng cuối vụ

2.130

2.130

2.407

5.831

2.177

4.184

Tổng phân phối

32.427

32.427

30.917

30.120

31.377

35.501

Nguồn: GTA, Bộ công Thương Việt Nam, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Số liệu thống kê ngoại thương

 
Nguồn: VIETRADE  
HÌNH ẢNH
BẢN ĐỒ