Cà phê càng trữ càng thua
Nhìn lại năm qua, điều đáng tiếc nhất phải nói là nhiều doanh nghiệp
đã bỏ lỡ ít ra hai cơ hội bán giá cao nhất: một xảy ra ngay đầu vụ vào
giữa tháng 10-2014 và một vào giữa tháng 2-2015 ngay dịp đón Tết Nguyên
đán.
Thật vậy, giá cà phê nội địa đang trầm lắng ở mức 38 triệu đồng/tấn
trong tháng 9-2014 đã nhanh chóng vượt lên 41 triệu đồng/tấn vào giữa
tháng 10-2014 khi cà phê nhiều nơi còn trên cây. Rồi khi đã thu hoạch
xong, hàng cà phê hầu như đâu đó để sẵn chực bán, giá vụt lên lại 41
triệu đồng/tấn ngay những ngày trước Tết Nguyên đán, khi nhiều cơ sở
kinh doanh đều đã đóng cửa nghỉ vui xuân.
Ngoài hai cơ hội vàng ấy, giá đều ở mức thấp, đặc biệt càng về cuối
vụ giá càng xuống, thậm chí đến ngày 23-9 giá vẫn còn lập đáy sâu mới ở
mức 33,5 triệu đồng/tấn trước khi bình bình vào ngày cuối vụ chừng 35
triệu đồng/tấn.
Cái bẫy giá tăng chết ở chỗ thấy giá lên mạnh đầu vụ và dịp tết,
nhiều doanh nghiệp tin chắc giá càng về sau càng cao hơn như cách đi của
giá thị trường nhiều năm trước, thế là người người rủ nhau “đợi giá”,
thậm chí còn mua trữ với giá cao, để rồi phải chịu thua lỗ từ 5-8 triệu
đồng/tấn vào thời điểm cuối vụ.
Giá xuất khẩu tăng, doanh nghiệp vẫn lỗ
Đau hơn, tưởng giá lên cao, nhiều doanh nghiệp bán xuất khẩu với mức
trừ dưới giá niêm yết sàn kỳ hạn, đầu vụ có người bán cà phê robusta
loại 2 hạt đen bể tối đa 5% trừ 80 rồi trừ 100 đô la Mỹ/tấn giao hàng
qua lan can tàu (FOB). Nhưng giá càng về sau càng thấp, mức bán FOB co
lại và có lúc loại này được giao dịch ở mức cộng 80 đô la/tấn trên giá
niêm yết. Vì thế nên cách biệt giá xuất khẩu dựa trên chênh lệch với giá
kỳ hạn cũng khá rộng, từ 150-180 đô la/tấn. Điều đó có nghĩa là đầu vụ
ai bán xuất khẩu loại cà phê này ở mức trừ 80 đô la/tấn thì sau này phải
mua giao với mức cộng 80 đô la/tấn, lỗ 160 đô la/tấn.
|
Biểu đồ 2: Diễn biến giá đóng cửa trên sàn kỳ hạn arabica New York (nguồn: theice.com) |
Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn suốt niên vụ 2014-15 cũng đi theo chiều xấu, càng lúc càng chìm sâu.
Giá kỳ hạn ngược chiều thông tin
Trên sàn kỳ hạn robusta London, nơi các doanh nghiệp Việt Nam thường
lấy giá để tham chiếu, đỉnh giá nằm tại thời điểm mới vào vụ mức 2.214
đô la/tấn thì đáy sâu nhất 1.511 đô la/tấn lập ngày 22-9 khi còn một
tuần nữa là chấm dứt niên vụ cũ, mất 703 đô la/tấn. Giá mở màn ngày
1-10-2014 ở mức 2.106 đô la/tấn thì ngày cuối vụ 30-9-2015 chỉ còn 1.557
đô la/tấn, mất 549 đô la/tấn (xin xem biểu đồ 1).
Giá kỳ hạn arabica New York cũng đi một nhịp với giá nội địa tại Việt
Nam và giá kỳ hạn robusta London. Vào đầu vụ, một hãng kinh doanh cà
phê đa quốc gia bất ngờ bắn tin rằng hạn hán trầm trọng xảy ra tại
Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê số 1 thế giới. Giá cà phê tại
Mỹ đang nằm mức 208 xu/cân Anh (cts/lb) nhảy lên 228 cts/lb hai tuần sau
đó, tăng 20 cts/lb tương đương với 440 đô la/tấn!
Đợi đến Tết Nguyên đán Việt Nam, khi giao dịch trầm vắng, họ lại bắn
thêm một tin hạn hán khác, giá sàn này có dịp tưng lên 190 cts/lb sau
một thời gian chìm nghỉm, phụ đẩy giá robusta tăng lên mức trên 2.100 đô
la/tấn, nhưng cuối năm giá có lúc chỉ còn 115 cts/lb, cà phê arabica
mất hẳn 2.500 đô la/tấn so đỉnh với đáy! (xin xem biểu đồ 2)
Có lẽ khỏi cần phải nói thêm, mức độ hạn hán có trầm trọng hay không,
cho dù thời tiết có cực đoan chi lắm, thì cũng không đến nỗi phải tăng
nhanh và mạnh để rồi sau đó giá sụp liên hồi. Như vậy mục đích của người
bắn tin hạn hán chỉ nhằm đầu cơ, trục lợi, đánh trúng tâm lý thị trường
và cách kinh doanh bầy đàn của nước khác để bán tồn kho hay ngăn nước
khác xuất khẩu hầu bán hàng được mùa trước đó từ Brazil và các nước xuất
khẩu arabica.
Giá kỳ hạn đóng cửa hôm qua 2-10 sàn robusta chốt mức 1.578 đô
la/tấn, tăng 22 đô la so với ngày đầu niên vụ nhưng giảm 18 đô la/tấn so
với tuần trước; sàn arabica tăng 1,6 cts/lb từ 122.70 cts/lb tuần trước
lên 124.30 cts/lb tuần này. Giá cà phê nội địa sáng nay quanh mức
35-35,5 triệu đồng/tấn.
Thị phần mất oan uổng
Nếu nói thị trường là nơi phản ánh trung thực nhất cung-cầu, thì với
cách đi của giá trên các sàn kỳ hạn và thị trường nội địa của niên vụ
vừa qua như cái bẫy: đáng ra phải lưu ý thị trường rằng hạn hán vừa
phải, nhu cầu tiêu thụ cà phê không thiếu như người ta vẽ ra. Thế mà thị
trường cà phê nội địa Việt Nam cả năm vừa qua đều tin theo các nguồn
tin ấy!
Đến nỗi khi mất thị phần xuất khẩu, nhiều người vẫn nại lý do Việt
Nam mất mùa cà phê chứ không phải do rủ nhau đầu cơ trữ hàng gây thiệt
hại lớn cho ngành và cho kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Ước tính của Tổng cục Hải quan cho rằng cả niên vụ 2014-15 xuất khẩu
cà phê Việt Nam chỉ đạt chừng 1,2 triệu tấn, tức bình quân mỗi tháng
100.000 tấn, giảm khoảng 20.000-30.000 tấn so với trung bình vài năm
trước đây, giảm chừng 30% so với niên vụ trước. Con số mới hiện có do Tổ
chức Cà phê Thế giới phát hành cho rằng trong mười tháng đầu niên vụ,
xuất khẩu cà phê của thế giới đạt 92,9 triệu bao (60 kg x bao) giảm 2,8%
thì việc xuất khẩu cà phê Việt Nam năm qua giảm 30% nói lên rằng thị
phần xuất khẩu cà phê nước ta đang về tay ai đó.
Kế hoạch trữ hàng đợi giá tăng thêm một lần nữa thất bại hoàn toàn.
Nhiều cư dân tại vùng sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu thất điên bát
đảo vì một mặt thua lỗ, mặt khác cà phê được cất quá kỹ nên không có
hàng ra trên thị trường để các doanh nghiệp xuất khẩu mua nhằm giao hàng
thực hiện hợp đồng, dù vậy giá cứ ì ạch.
Có thể khẳng định rằng những đề nghị, chương trình trữ hàng trước đây
nếu nhiều doanh nghiệp có lời hầu hết đều “ăn may” do giá thị trường
tăng chứ không phải là một phương sách hay công cụ kinh doanh hữu hiệu
như năm vừa qua đã minh chứng.
Hãy chọn một phương cách mua bán mới, thâm nhập đúng chuỗi cung ứng,
sử dụng đầy đủ các công cụ kinh doanh hàng hóa cà phê thì mới mong thoát
khỏi cảnh mất mùa, mất giá, mất cả thị phần.
Nguyễn Quang Bình, TBKTSG online 03-10-2015