Mexico
ASERCA (Apoyos y Servicios a la Comercialization Agropecuaria) là một
tổ chức thuộc chính phủ, có trách nhiệm cung cấp các dịch vụ cho khu
vực nông nghiệp trong nước, bao gồm mua (có trợ cấp) hợp đồng quyền chọn
mua và hợp đồng quyền chọn bán cho nông dân trồng lúa, bông và cà phê,
cũng như cho công ty chế biến gạo. ASERCA trực thuộc Bộ Nông nghiệp và
được thành lập năm 1991 nhằm tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi nông
nghiệp Mexico từ hệ thống thị trường chịu sự can thiệp của nhà nước sang
hệ thống thị trường tự do.
Một nông trường cà phê ở Mexico
ASERCA tham gia vào quản lý rủi ro giá bắt đầu vào năm 1992/1993, đầu
tiên là cung cấp cho nông dân trồng lúa, hạt có dầu và bông khả năng tự
bảo hiểm cho chính mình trước rủi ro giá giảm; công cụ được sử dụng là
hợp đồng quyền chọn và giao sau lúa mì, bắp, đậu nành, bông tại các sàn
Chicago và New York, cũng như hợp đồng hoán đổi gạo. Mục tiêu năm đầu
tiên hoạt động là đảm bảo nguồn quỹ đủ để trợ cấp cho nông dân. Chương
trình cung cấp hợp đồng quyền chọn cho nông dân được giới thiệu vào năm
1994, sau đó dần dần phát triển và mở rộng. Năm 1999 giới thiệu hợp đồng
quyền chọn bán cho nông dân trồng cà phê và quyền chọn mua cho người
chăn nuôi. Theo chương trình này, nông dân mua quyền chọn bán từ các văn
phòng của ASERCA tại địa phương, sau đó ASERCA sẽ mua hợp đồng quyền
chọn trên danh nghĩa người nông dân tại các sàn giao dịch phù hợp (New
York đối với cà phê và bông, Chicago đối với gạo vào đậu nành) thông qua
môi giới tại Mỹ. Trong thực tế, ASERCA hoạt động như một môi giới bằng
cách tập hợp những rủi ro giá của nhiều nông dân và phòng ngừa tại các
sàn thích hợp.
Cho đến năm 1997, ASERCA trả 2/3 chi phí quyền chọn và tập trung quản
lý tất cả các vị thế. Trợ cấp của ASERCA giảm xuống 50% vào năm 1998.
Cho đến năm 1999, nông dân cũng có thể có được mức trợ cấp cao hơn (100%
cho đến năm 1998, 75% vào năm 1998 và 1999) thông qua một chương trình
tiết kiệm, nếu họ đồng ý đóng một khoản phí danh nghĩa vào quỹ (quỹ này
dành để đầu tư và chi tiêu cho các sự kiện bất ngờ). ASERCA cũng có các
chương trình huấn luyện nâng cao với sự hỗ trợ của các công ty môi giới
tại Mỹ.
Chương trình được sự đón nhận tích cực từ nông dân. Năm 2000, 17% sản
lượng lúa mì sử dụng quyền chọn bán theo chương trình này, 13% sản
lượng lúa, và 32% sản lượng bông. Tuy nhiên, sự thu hút bởi nhà sản xuất
cà phê vẫn còn nhỏ. Một trong những lý do là có nhiều nông dân kém tổ
chức, và mức độ học vấn nhìn chung khá thấp.
Những phê bình, tranh luận trên chương trình quản lý rủi ro này có 2
điểm: đầu tiên, người nông dân không bắt buộc phải mua quyền chọn bán
vào một thời điểm cụ thể, nên thường nông dân chỉ mua quyền chọn bán
trước khi thực sự ký kết hợp đồng kỳ hạn hoặc bán trên thị trường giao
ngay. Thứ hai, chương trình giống một chương trình chuyển giao thu nhập,
chuyển giao thu nhập từ chính phủ sang cho người nông dân, hơn là một
chương trình quản lý rủi ro giá có chiến lược.
Những bài học được rút ra từ kinh nghiệm quản lý rủi ro giá của các nước
Trong những năm 90, có vẻ như trong cộng đồng phát triển quốc tế, hợp
tác xã đóng vai trò là một trung gian quan trọng giữa nông dân và các
thị trường quản lý rủi ro. Trong phạm vi nào đó, điều này cũng có thể
hiểu được, vì hầu hết từng cá nhân nông dân quy mô quá nhỏ để quản lý
rủi ro hiệu quả, và dạng thức nào đó nhằm tập hợp họ lại là điều cần
thiết.
MỘT. Tuy nhiên, là bài học kinh nghiệm đầu tiên, quan điểm này trong thực tế được chứng minh là không hữu ích, vì 2 lý do:
- Thứ nhất, đa số nông dân tại các nước đang phát triển – và điều này
không có gì khác đối với nông dân trồng cà phê – không được tổ chức
trong các hợp tác xã hiệu quả.
- Thứ hai, thậm chí các hợp tác xã được tổ chức tốt thường có những
vấn đề nội tại (chẳng hạn, các nhà quản lý được chỉ định và luân chuyển
đều đặn; ra quyết định quan liêu) đã ngăn cản sử dụng hợp lý các thị
trường quản lý rủi ro.
Kinh nghiệm cho thấy hiệp hội nông dân có thể đóng vai trò quan
trọng, và yếu tổ then chốt nằm ở sự kết hợp giữa những hiệp hội này
(dạng chính thức như hợp tác xã, và dạng phi chính thức như các nhóm
quảng bá [marketing groups]), và các tổ chức bên ngoài (ngân hàng hoặc
cơ quan nhà nước, chẳng hạn). Những động lực giữa hai tổ chức này có thể
giúp áp dụng các chiến lược quản lý rủi ro một cách bền vững.
HAI. Bài học thứ hai là
với KYC [2], trực tiếp tham gia vào các thị trường giao sau tại các nước
phát triển của hiệp hội nông dân các nước đang phát triển hầu như là
không thể. Nông dân sẽ cần hoặc là sàn giao dịch địa phương, hoặc là
trung gian trong nước – tổ chức có quy mô và hiểu biết nhằm mở tài khoản
giao dịch với môi giới hoặc ngân hàng tại các nước phát triển.
BA. Bài học thứ ba là kết hợp quản lý rủi
ro và cung cấp tín dụng mang lại nhiều lợi ích. Tổ chức cung cấp tín
dụng có thể đóng vai trò như một cửa ngõ để quản lý rủi ro (đặc biệt khi
mà họ đã có sẵn những mối quan hệ cần thiết với cộng đồng tài chính
quốc tế), và cung cấp nguồn quỹ cần thiết cho việc thanh toán phí quyền
chọn [premium] hoặc thậm chí trang trải cả yêu cầu ký quỹ [margin
calls]. Nhìn từ gốc độ của tổ chức cung cấp tín dụng, việc này cũng sẽ
làm giảm rủi ro tín dụng và mang lại nguồn thu nhập mới.
BỐN. Bài học thứ tư là
không có giải pháp quản lý rủi ro nào “một cho tất cả”. Thậm chí trong
một nhóm, nông dân thích có được một loạt các giải pháp và tự mình sẽ
lựa chọn một hay nhiều giải pháp trong số đó. Khái niệm rủi ro và sự sẵn
sàng thanh toán, hoặc từ bỏ một phần tiềm năng lợi nhuận khi giá tăng
lên trong tương lai, quản lý rủi ro sẽ khác biệt giữa người nông dân này
với người nông dân kia. Những kế hoạch được gọi là tốt khi mà chúng
mang đến những lựa chọn như vậy.
NĂM. Cuối cùng, kinh
nghiệm cho thấy một bài học cũng khá quan trọng: khái niệm các công cụ
quản lý rủi ro dựa vào thị trường, chẳng hạn như hợp đồng giao sau,
quyền chọn và những sản phẩm không chính thức bắt nguồn từ những hợp
đồng đó không khó khăn để hầu hết nông dân hiểu thấu. Thật vậy, họ sẵn
lòng hiểu những công cụ nào đủ tốt đủ thực hiện những lựa chọn cơ hội
cho mình. Khi nông dân có xu hướng lạc quan – người nông dân ở đâu trên
thế giới cũng có xu hướng đánh giá thấp rủi cả – điều này ám chỉ rằng,
chẳng hạn như, họ muốn chốt giá trong tương lai tại thời điểm giá cao;
trong khi nếu giá thấp, họ nghĩ rằng có thể giá sẽ tăng và không cần
thiết phải phòng ngừa rủi ro giá giảm. Cho nên, có trường hợp một hợp
tác xã (chẳng hạn trường hợp của hợp tác xã KNCU tại Tanzania) có hiểu
biết về thị trường và chiến lược quản lý rủi ro và đã có một năm thực
hiện chiến lược quản lý rủi ro thành công, hợp tác xã này không muốn
tiếp tục chiến lược đó trong năm tới. Nói cách khác, tổ chức cung cấp
quản lý rủi ro không nên kỳ vọng một lượng khách hàng ổn định.
- Website của ASERCA: http://www.infoaserca.gob.mx/
- Know-Your-Customers (KYC) là sự đánh giá với trách nhiệm cao nhất và
là quy định của ngân hàng mà theo đó các tổ chức tài chính và các công
ty có liên quan phải xác định khách hàng của họ và tìm hiểu chắc chắn
những thông tin có liên quan đến vấn đề tài chính.
(http://en.wikipedia.org/wiki/Know_your_customer)
Tác giả: Phương Nguyễn
Email: menfuong@gmail.com
Điện thoại: 0909 147 845