1. Sự trỗi dậy của cà phê lên men Koji
Kể từ khi bùng nổ năm 2019, cà phê
lên men Koji đã tạo được sự phấn khích của người tiêu dùng cũng như các chuyên
gia cà phê.
Phương pháp lên men này do nhà sinh
học Koichi Higuchi đề xướng và phát triển, sử dụng bào tử Koji – là một loại
nấm men dùng để làm ra các thực phẩm lên men truyền thống của người Nhật – cho
cà phê nhân và để lên men trong vài ngày.
Trong các thí nghiệm Higuchi thấy
rằng kỹ thuật này đã cải thiện profile cà phê tách, khi rang đậm cho ra mùi vị
dịu hơn, còn rang nhạt thì acidity sạch hơn.
Theo Roosa Jalonen là trưởng bộ phận
sản xuất ở The Gentlemen Barista London thì năm 2022 có thể là năm cà phê lên
men Koji được áp dụng và sử dụng rộng rãi. Bà ta giải thích “Trang trại El
Vergel Estate ở Colombia đã thử nghiệm và đạt một số kết quả rất đáng chú ý với
phương pháp chế biến này, làm tăng điểm thử nếm ít nhất 1 điểm, một số trường
hợp tăng đến 2 điểm và 2,5 điểm”.
2. Tốc độ hợp nhất thị trường sẽ nhanh hơn
Hợp nhất thị trường là quá trình các
công ty mua lại công ty khác, trong ngành cà phê đã từng xảy ra khá nhiều.
Năm 2018, Coca-Cola mua thương hiệu
cà phê lớn nhất Châu Âu Costa Coffee với giá 4 tỷ bảng Anh, còn Nestle thâu tóm
cổ phần chi phối chuỗi cà phê đặc sản Blue Bottle Coffee có trụ sở ở
California.
Mặc dù không mới nhưng tốc độ thâu
tóm và sáp nhập sẽ nhanh hơn trong năm 2022, khi mà ngày càng nhiều các thương
hiệu toàn cầu bước vào thị trường đặc sản.
Khi tình huống này xảy ra, các công
ty lớn ngày càng phải thích ứng với những điều khoản phổ biến trên thị trường
đặc sản như là phải phù hợp với khối lượng, chất lượng, truy xuất nguồn gốc và
chứng nhận.
3. Không gian mới cho các loại phối trộn
Mấy thập kỷ qua ngành cà phê đã khai
thác các công thức phối trộn (Blends). Phối trộn 2 hoặc nhiều cà phê một nguồn
gốc (single origin) từ lâu đã được coi là cách hiệu quả để hạ chi phí và cải thiện
tính nhất quán, ổn định mùi vị.
So với một nguồn gốc thì việc phối
trộn ít được ưa thích trong cộng đồng đặc sản nhưng tình hình đang bắt đầu thay
đổi.
Sự xuất hiện ngày càng nhiều các cà
phê phối trộn ở các cuộc thi pha chế và Barista trên thế giới khiến cho nhiều
người thay đồi quan điểm, hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2022.
Roosa nói rằng đã đến lúc người ta cần
có cái nhìn nghiêm túc hơn đối với cà phê phối trộn.
Theo Roosa “Một người dự thi US Barista
đã trộn hai loại cà phê điểm cao trong một bài thi của mình, còn cuộc thi UK
Brewers Cup Champion đã sử dụng phối trộn Geisha với Sudan Rume để làm tăng độ
phức hợp của mùi vị. Thật thú vị khi thấy các phối trộn được thực hiện ở cấp độ
cuộc thi”.
4. Suy nghĩ lại về các mục tiêu phát thải Carbon
Hội nghị Biến đổi khí hậu lần thứ 26 của
Liên hợp quốc, gọi là COP 26, diễn ra trong tháng 11 năm 2021 với kỳ vọng nhiều
thay đổi lớn về các mục tiêu đối với mọi ngành công nghiệp.
Một trong số chủ đề tranh luận nóng
nhất sẽ là phát thải Carbon, nhất là các doanh nghiệp làm thế nào để giảm phát
thải.
Rõ ràng chủ đề này sẽ tác động đến
các nhà rang xay, cửa hàng cà phê là những đơn vị chắc chắn sẽ chịu thêm áp lực
phải giảm chỉ dấu Carbon từ phía chính phủ cũng
như từ người tiêu dùng.
Vấn đề này được chú ý qua một số công
nghệ trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Milano mới đây. Đặc biệt có máy
cà phê Heylo của Carimali có trang bị hệ thống làm nóng nước có tính mới. Công
nghệ hiệu quả năng lượng giành được phần thưởng Smart Label Innovation, ghi
nhận các sản phẩm có tính đổi mới sáng tạo nhất trên thị trường.
Chuyển đổi sang dạng túi đựng cà phê
thân thiện môi trường thì có giấy Kraft và PLA, là ví dụ tiêu biểu cho sự
chuyển đổi này.
5. Sự trở lại chậm chạp của các quán cà phê (Cafés)
Một trong những hậu quả nặng nề của
Covid -19 là sự đóng cửa hàng loạt của các cửa hàng cà phê: có đến 95% cơ sở
dịch vụ ẩm thực, nghỉ dưỡng buộc phải đóng cửa tại cùng thời điểm khi có dịch.
Khi phủ vaccine và thận trọng nới
lỏng các hạn chế đã tạo tâm lý cuộc sống trở lại bình thường, các quán cà phê
bắt đầu chuyển đổi trở về trạng thái trước khi có dịch.
Mặc dù khách hàng tỏ ra muốn quay lại
những nơi quen thuộc ưa thích nhưng sự tăng trưởng vẫn còn chậm. World Coffee
Portal dự báo “tăng trưởng các điểm bán hàng trong năm 2022 sẽ quay lại chậm”,
còn quay trở lại hoàn toàn như trước phải mất ít nhất 3 năm.
Sự quay lại chậm chạp một phần do
lượng đặt hàng cà phê tăng bất thường cùng với thiết bị pha chế tại nhà. Kieran MacRae, người điều hành Above Average Coffee
nói rằng “nhiều người sẽ đầu tư vào thiết bị cà phê để pha chế tại nhà, tình
hình này vẫn tiếp tục sau dịch. Tôi nghĩ điều đó sẽ không nhất thiết làm giảm
tiêu dùng cà phê vì người tiêu dùng sẽ tiếp tục pha chế cà phê ngon tại nhà và
coi đó là một sở thích riêng”.
Tuy nhiên, khi trở lại với các quán
cà phê, hy vọng cà phê pha lạnh Nitro sẽ xuất hiện nhiều hơn trên các Menu. Đây
là thức uống từ ngâm lâu cà phê bột trước khi đưa vào khí Nitrogen, là thức
uống rất phổ biến những năm gần đây, chưa có dấu hiệu sớm thay đổi. Cà phê mang
đi vốn đã phổ biến hy vọng sẽ tiếp tục trong năm 2022.
6. Sự xuất hiện của các loại sữa mới không phải từ chăn nuôi
Sữa không từ chăn nuôi làm từ các
loại hạt dẻ cho đến đậu nành đã chiếm lĩnh như vũ bão trong ngành cà phê vài
năm gần đây.
Nghiên cứu của Mintel cho thấy hiện
nay 1/3 người dân Anh uống sữa không từ chăn nuôi, còn vào tháng 4/2021
Starbucks thiếu hụt nghiêm trọng Oatly là một thương hiệu sữa yến mạch nổi
tiếng.
Dĩ nhiên trong năm 2022 sẽ tiếp tục
tăng trưởng các loại sữa không từ chăn nuôi với sự đa dạng cao hơn. Trong số đó
sữa khoai tây được dự báo tăng mạnh nhất theo báo cáo hằng năm của Waitrose –
chuỗi siêu thị Anh Quốc này nói rằng họ sẽ bổ sung thêm nhiều loại sữa không từ
chăn nuôi vì ngày càng có nhiều người dùng sữa từ thực vật trong khẩu phần. Từ
tháng 2/2021, chuỗi sẽ bắt đầu nhập sữa khoai tây từ thương hiệu DUG của Thụy
Điển, nhằm mục đích cung ứng giải pháp thay thế sữa một cách lâu dài trên thị
trường.
Báo cáo cho biết thêm “Đây là thời
của sữa khoai tây, hàm lượng đường và chất béo bão hòa thấp, sữa khoai tây sẽ
chiếm ưu thế tuyệt đối trên menu của các cửa hàng cà phê trong những tháng tới”.
Đối với các nhà rang cà phê, điều
quan trọng là phải luôn đứng tốp đầu với các xu hướng mới nhất của ngành công
nghiệp cà phê. Điều đó không chỉ mang lại lợi thế cạnh tranh mà còn bảo đảm họ
đã sẵn sàng đối với các thay đổi trên thị trường.