Khái niệm làn sóng thứ 5 do tư vấn Allegra Strategies
phát triển và được tinh lọc trong Allegia World Coffee Portal sau 2 thập kỷ
nghiên cứu và phân tích ngành công nghiệp cà phê. Làn sóng thứ 5 là đỉnh cao
cùa cả 4 làn sóng trước trong quá trình phát triển công nghiệp cà phê. Làn sóng
thứ nhất mô tả uống cà phê truyền thống trong thế kỷ 20 và phản ánh các nền văn
hóa và vùng địa lý khác nhau trong lịch sử. Đặc trưng của làn sóng thứ 2 là sự
phát triển sớm những chuỗi thương hiệu dựa trên lối sống như Công ty Cà phê
Starbucks. Làn sóng thứ 3 có đặc trưng điển hình là cà phê mang tính nghệ thuật
thủ công. Còn làn sóng thứ tư mang đặc trưng khoa học cà phê.
Mỗi thời kỳ làn sóng đều có giá trị riêng, đóng góp lớn vào
tầng sâu và sự gia tăng của thưởng thức cà phê.
Làn sóng thứ 5 phản ánh thời kỳ chúng ta đang sống, tiêu
biểu cho sự thay đổi mạnh mẽ trong tầm nhìn và thực hành cần có để thỏa mãn
mong ước, nhu cầu và khát vọng của hàng ngàn con người ngày nay khôn ngoan,
nhiều hiểu biết và luôn gắn liền với công nghệ, cũng như thỏa mãn thế hệ Z
tương lai.
Các doanh nghiệp làn sóng thứ 5 của ngày hôm nay sáng tạo
ra và mang lại những trải nghiệm tạo cảm hứng với sự phục vụ luôn tận tâm cho
những khách hàng mục tiêu được xác định một cách rõ ràng. Những doanh nghiệp có
tư duy tiên phong này có tính thương mại rất cao, có đầu óc không ngừng phát
triển thịnh vượng theo hướng chất lượng hảo hạng, công nghệ chính xác tỉ mỉ và
chắt lọc từng quá trình. Các doanh nghiệp này có đặc điểm là được điều hành bởi
những con người chuyên nghiệp, có đầu óc doanh nghiệp, được đầu tư tốt, có tham
vọng, hiểu rõ vai trò quan trọng của văn hóa, của hệ thống và quá trình đào tạo
xuyên suốt, đầu tư phát triển công nghệ hoàn hảo và thuận tiện – không phải để
cho công việc nhẹ nhàng, nhưng với tâm nguyện chinh phục những trải nghiệm tích
cực của khách hàng.
Chất lượng và quy mô có thể chỉ là tương đối. Làn sóng
thứ 5 không nhất thiết phải là sự chào bán đắt tiền một cách bất thường, cũng không
nhất thiết phải mở rộng tới hàng trăm nơi bán hàng.
Nâng cao chất lượng cho mỗi và mọi tương tác với khách
hàng yêu cầu quy tắc ứng xử nhất quán, sự kiên nhẫn chịu đựng phi thường, tài
năng đìch thực và sự đổi mới sáng tạo không ngừng.
Làn sóng thứ 5 không chỉ giới hạn trong phạm vi ngành cà
phê. Nhiều ngành công nghiệp khác cũng nhận thức sâu sắc rằng yêu cầu của thời
đại ngày nay là nâng cao chất lượng và nâng tầm trải nghiệm của khách hàng nhằm
duy trì được lợi thế cạnh tranh.
Các ngành này bao gồm từ dịch vụ bán lẻ cho đến dịch vụ
nhà hàng, khách sạn, tập thể dục cho đến công nghệ. Trong ngành cà phê, các
thương hiệu như Blue Bottle, Bluestone Lane, Caravan, Department of Coffee, và
nhiều thương hiệu khác, là những tấm gương về kinh doanh thông minh tạo ra
những chuẩn mực mới về chất lượng và sự gắn bó với khách hàng. Tương tự, khái
niệm Starbucks Reserve tạo thêm chiều kích mới cho những trải nghiệm của khách
hàng trong công ty cà phê lớn nhất trên thế giới.
Định nghĩa và các đặc trưng của những công ty trong làn
sóng thứ 5 sẽ còn được chi tiết thêm trong tương lai. Chắc chắn đây mới chỉ là
bước đầu của hành trình. Hãy tiếp tục
theo dõi những bước tiến lớn trong quá trình phát triển của cửa hàng cà phê
(coffee shop) trên toàn cầu.
Làn sóng thứ 5 – một thời kỳ mới “kinh doanh cà phê”