Theo
nhiều doanh nghiệp kinh doanh cà phê, Trung Quốc chủ yếu trồng cà phê
Arabica có chất lượng, giá trị cao hơn cà phê Robusta (chiếm 90% diện
tích cà phê Việt Nam), dù sản lượng chưa nhiều bằng Việt Nam, chăm sóc
theo phương pháp dùng phân hữu cơ nên chi phí cao... nhưng cà phê Trung
Quốc bán với giá rẻ hơn, nhằm tạo dựng thương hiệu.
Và,
sự ảnh hưởng bất lợi tới cà phê Việt đã nhãn tiền. Một doanh nghiệp
tiết lộ: Những năm trước, cà phê Việt xuất qua đường tiểu ngạch sang
Trung Quốc khá lớn, mỗi năm tới 50.000- 100.000 tấn, nhưng đến nay hầu
như không đáng kể.
Nhìn
tổng thể, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm 2015,
Việt Nam chỉ xuất được 474.000 tấn cà phê, trị giá 987 triệu USD, chỉ
bằng 59,4% về lượng và 61,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014- sự sụt
giảm không thể bàng quan.
Thị
trường cà phê thế giới đang có thêm một đối thủ lớn đầy tham vọng. Liệu
vị trí thứ hai thế giới vững chắc nhiều năm qua của cà phê Việt có bị
lung lay trong tương lai gần? Để tìm câu trả lời, cần nhìn lại “thế” và
“lực” của cà phê Việt.
Hiện
nay, tổng diện tích cà phê cả nước khoảng 640.000 ha, trong đó, vườn cà
phê già cỗi, năng suất, chất lượng thấp, chiếm tới 40% (khoảng 86.000
ha trên 20 năm tuổi, chiếm 15%; khoảng 140.000 ha 15-20 năm tuổi, chiếm
25%). Việc “cải lão hoàn đồng” vườn cà phê đã được đặt ra nhiều năm
nhưng thực thi chẳng được bao nhiêu.
Một
lo ngại khác, theo các chuyên gia, đó là Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà
phê nhân thô, giá trị thấp. Nếu cà phê Việt không đi theo hướng chế biến
sản phẩm có giá trị gia tăng cao thì mãi mãi chỉ là địa chỉ cung ứng
nguyên liệu giá rẻ cho các tập đoàn cà phê rang xay, hòa tan thế giới mà
thôi!
Hiện
Việt Nam cũng có những thương hiệu cà phê tên tuổi như Vinacafe, Trung
Nguyên, sao vẫn chưa đủ sức mạnh, tự tin bước ra thị trường cà phê thế
giới.
Con đường hướng đến tương lai của cà phê Việt có vẻ ngày càng nhiều cam go?
Theo báo Công thương