Sau đây là nhận định chuyên gia về
các chủ đề chính tại Expo:
1. Vai trò
ngày càng gia tăng của công nghệ trong sản xuất cà phê
Với thặng dư cà phê
toàn cầu cùng với sự bất ổn phía người sản xuất, ngành cà phê đang tìm cách giảm
chi phí, tăng hiệu quả, giảm rủi ro. Tại hội chợ Pinhalense giới thiệu một thiết
bị với 3 cảm biến nhiệt giúp nông dân kiểm soát tốt hơn diễn biến khô của hạt
cà phê, qua đó giảm được thời gian làm khô mà không làm giảm chất lượng, từ đó
giảm chi phí sản xuất và tăng hiệu quả hoạt động.
2. Nâng cao trải
nghiệm cho người uống cà phê tại nhà
Những người hâm mộ cà phê đặc sản
thích thú với việc rang và xay cà phê chất lượng cao tại nhà, nên tại Expo triển
lãm quảng bá cà phê cùng với những sản phẩm đi kèm để sử dụng tại nhà
Năm nay Breville Barista Pro đứng top đầu các Công ty thiết
bị điện dành cho người tiêu dùng cà phê. Chính người tiêu dùng đã mang đến cho
công ty Breville những ý tưởng sáng tạo.
Tại sự kiện công ty Behmor giới thiệu
máy rang 1 kg làm bằng kim loại đồng thích hợp sử dụng tại nhà. Ngày nay người
tiêu dùng dễ dàng mua được hạt cà phê chất lượng cao, chi phí thấp hơn nhiều so
với cà phê rang sẵn. Khi rang cà phê ở nhà, người tiêu dùng trả tiền cho cà phê
nhân chất lượng cao, lượng tiền này sẽ quay về với nông dân.
Hãng nhập khẩu cà phê và chế tạo
máy rang Crop to Cup cũng tham dự với máy rang Arc 800g. Họ cũng cung ứng luôn
cà phê đặc sản bán lẻ để rang tại nhà.
Người
tiêu dùng cà phê tại nhà cũng đầu tư nhiều
cho các thiết bị pha cà phê. Năm nay Dalla Corte giới thiệu máy pha Espresso Studio,
công nghệ tương tự như các máy chuyên nghiệp, chỉ khác thiết kế để phù hợp sử dụng
tại nhà. Hãng chế tạo Baratza quảng cáo máy nghiền cà phê mới hiệu Virtuso+, ý
tưởng chế tạo từ phản hồi của người tiêu dùng
3. Thực đơn đa
dạng của coffee shop: Trà, thức uống lạnh &…
Khách
hàng của coffee shop đang đón đợi sự thay đổi trong thực đơn mới. Bên cạnh cà
phê đặc sản, quán cà phê ngày càng phục vụ nhiều trà ngon và các loại nước uống
lạnh đặc sản. Khách hàng muốn có nhiều sự lựa chọn hơn trên menu của quán cà
phê.
Công ty chế
tạo máy pha chế thức uống Marco giới thiệu máy FRIIA. Máy có vòi nước nóng, lạnh
và vòi nước có gas. Nhà sản xuất máy muốn đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng ngày
càng quan tâm nhiều đến sức khỏe.
Signature
Drink (đồ uống đặc biệt) là xu hướng mới để các quán cà phê sử dụng những
Barista có khả năng sáng tạo cao. Trong Expo cũng tổ chức giải vô địch Barista
thế giới, năm nay có thi cả pha chế những đồ uống đặc biệt, đồ uống lạnh. Có
Barista đạt hạng 5 với thức uống kết hợp gồm espresso lạnh, rượu gạo Amazake,
cam mandarin, nước quả elderberry và hibiscus.
4. Thị trường
single – serve không có dấu hiệu chững lại
Trong những năm gần đây thị trường
single – serve phát triển nhanh và không có dấu hiệu chững lại. Tại Expo các
đơn vị triển lãm giới thiệu cà phê hòa tan chất lượng đặc sản và cà phê nhộng capsule.
Công ty Steeped
Coffee sản xuất cà phê túi lọc single – serve tương tự như trà túi lọc. Các sản
phẩm đặc sản single – serve phổ biến vì người tiêu dùng muốn sự thuận tiện,
nhưng không muốn chất lượng không ngon. Cà phê hòa tan đặc sản có thể là sự
lựa chọn tốt đối với những người muốn có phương pháp pha nhanh và quan tâm đến
vấn đề chất thải của cà phê capsule, là những người không muốn đánh đổi chất lượng
đặc sản bằng các vấn đề môi trường và bền vững
Công ty mới Cometeer mang đến Expo cà
phê đặc sản dưới dạng capsule vừa chất lượng cao vừa tiện lợi. Điều đặc
biệt là vỏ capsule có thể tái chế.
5. Khả năng tiếp
cận và tính dân chủ của cà phê đặc sản
Ý kiến từ những đơn vị triển lãm và
những người tham dự đều cho rằng cà phê đặc sản ngày càng dễ tiếp cận. Ngày
nay, không chỉ ở quán cà phê đặc sản mới có cà phê đặc sản, có thể có cà phê đặc
sản uống tại nhà, tại văn phòng làm việc, tại khách sạn. Rang và pha cà phê đặc
sản uống tại nhà chi phí có thể thấp hơn ½ so với ở quán.
Nhiều người cũng có ý kiến cho rằng
ngành cà phê cần phải dân chủ hơn nhất là trong tình hình giá cà phê đang đi xuống.
Sự kiện Expo cũng là nơi các chuyên gia trao đổi vấn đề họ quan tâm nhất là làm
sao nâng cao đời sống người sản xuất. Ngoài tìm hiểu về sản phẩm và cơ hội mới,
sự kiện là nơi các chuyên gia cà phê trên khắp thế giới cùng thảo luận về vấn đề
tính bền vững, tạo dựng những kết nối mới, chia sẻ kiến thức.