THỊ
TRƯỜNG NGÁCH
NHỮNG KHÍA CẠNH MÔI TRƯỜNG
VÀ XÃ HỘI
Coffee
exporters’ guide 2002, updated 9/2009-ITC
Chapter
3: Niche markets, environment and social aspects
Người
dịch tài liệu: Trịnh Đức Minh
·
Đặc sản
|
·
Bền vững
|
·
Hữu cơ
|
·
Môi trường
|
·
Chứng nhận
|
·
Thương mại công bằng
|
·
Nhãn hiệu
|
·
Tổng quan và triển vọng
|
1. Thị trường đặc sản
1.1. Giới thiệu thị trường
đặc sản
Thông
thường việc chế biến tại nguồn không thể tạo giá trị gia tăng cho cà phê nhân
hoặc có thể tạo giá trị gia tăng nhưng không bền vững. Nhiều loại cà phê chỉ
thích hợp để phối trộn hoặc chế biến thành những sản phẩm sau cùng trung tính
hoặc không mang tên tuổi. Với những loại cà phê đó không thể tạo thêm giá trị
bằng tiền vì giá cả chỉ được quyết định bởi điều kiện thị trường. Tuy nhiên,
với quy trình thủ tục phân hạng đáng tin cậy và nhất quán, tuân thủ nghiêm ngặt
những ràng buộc của hợp đồng, giao hàng đúng kỳ hạn thì sẽ tạo thêm giá trị với
ý nghĩa rằng sản phẩm sẽ được người mua đầu tiên ưa chuộng so với những sản
phẩm từ những nguồn gốc xuất xứ kém nhất quán. Một số loại cà phê nổi bật có
thể được đánh giá cao về đặc trưng mùi vị và nhận được một mức giá tăng thêm
phù hợp. Các ví dụ như Jamaican Blue Mountain, Hawaii Kona, Top Kenya AA và Guatemalan
Antiguas
Chi tiết xem file đính kèm